views

จดทะเบียนห้างหุ้นส่วน


จดทะเบียนห้างหุ้นส่วน แสดงตัวตนธุรกิจคุณ


วันนี้ขอมาแนะนำผู้ประกอบการรายใหม่ สำหรับวิธีและขั้นตอน การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือจดหจก. กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนเกิดจากการที่บุคคลตั้งแต่ 2 คน ขึ้นไปตกลงที่จะทำการค้าร่วมกัน โดยมุ่งหวังที่จะแบ่งผลกำไรจากการดำเนินกิจการค้านั้นจะต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน จะต้องทำตามขั้นตอนการจดทะเบียน รวมถึงการจัดเตรียมเอกสาร ที่ใช้ในการจดทะเบียน ให้ถูกต้องครบถ้วน


ปรึกษาการจดห้างหุ้นส่วน

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


อ่านบริการที่ปรึกษาบัญชี

จดทะเบียนห้างหุ้นส่วน มีข้อดีอย่างไร

1. เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดได้แม้ไม่มีเงินการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด หจก.หุ้นส่วนสามารถลงหุ้นได้ด้วย 3 สิ่งคือ เงิน ทรัพย์สิน แรงงานโดยหุ้นส่วนที่ลงหุ้นเป็นแรงงาน


จะต้องเป็นหุ้นส่วนประเภทไม่จำกัดความรับผิดชอบเท่านั้นและแรงงานจะถูกตีเป็นเงิน และกำหนดระยะเวลาการจ่ายเอาไว้ขณะที่ถ้าเลือกจดทะเบียนบริษัท หุ้นส่วนจะต้องชำระเป็นเงิน หรือทุนเรือนหุ้นเท่านั้น


2. การจดห้างหุ้นส่วนจำกัด มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเมื่อจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หจก. ย่อมมีความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นกว่าตอนเป็นบุคคลธรรมดา


มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ สินค้าและบริการของลูกค้า แถมยังมีผลต่อความน่าเชื่อถือที่เพิ่มขึ้นจากผู้ให้บริการแหล่งเงินทุน บุคคลภายนอกมีความมั่นใจได้มากขึ้นถึงการดำเนินธุรกิจที่ถูกกฎหมายมีความโปร่งใส ตลอดจนคู่ค้าที่ดำเนินกิจการเกี่ยวข้องกับ หจก.


3. การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดมีจำนวนผู้เริ่มจดจัดตั้งไม่มากการจดทะเบียน หจก. หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด คือต้องการผู้ถือหุ้นอย่างต่ำเพียง 2 คนเท่านั้นในขณะที่หากเลือกจดทะเบียนบริษัทจำกัดจะต้องมีผู้เริ่มจดทะเบียนจัดตั้ง 3คนขึ้นไป แถมขั้นตอนการจดทะเบียนไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด


4. ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดถูกกว่าค่าธรรมเนียมในการจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด มีอัตราที่น้อยกว่า ซึ่งเท่ากับ 1,000 บาทในขณะที่หากเลือกจดเป็นบริษัทจำกัดจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 5,000 บาท


แนะนำอ่านบริการรับวางระบบบัญชี

ประเภทของห้างหุ้นส่วน

ห้างหุ้นส่วนสามัญ

ห้างหุ้นส่วนประเภท มีผู้เป็นหุ้นส่วนจำพวกเดียว โดยผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนต้องรับผิดร่วมกันในบรรดาหนี้สินทั้งปวง ของห้างหุ้นส่วนไม่จำกัดจำนวนห้างหุ้นส่วนสามัญจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หรือ ไม่ก็ได้ ดังนั้นห้างหุ้นส่วนสามัญจึงแยกออกได้เป็น 2 ประเภทคือ


(1.) ห้างหุ้นส่วนสามัญที่มิได้จดทะเบียนซึ่งไม่มีสภาพเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย (2.) ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียนซึ่งมีสภาพเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่าห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล


ห้างหุ้นส่วนจำกัด

ห้างหุ้นส่วนประเภทซึ่งมีผู้เป็นหุ้นส่วน 2 จำพวก คือ (1.) หุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิด ได้แก่ผู้เป็นหุ้นส่วนคนเดียวหรือหลายคนซึ่งรับผิดจำกัดเพียงจำนวนเงินที่ตนรับว่าจะลงทุนในห้างหุ้นส่วนเท่านั้น


(2.) หุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด ได้แก่หุ้นส่วนคนเดียว หรือหลายคน ซึ่งรับผิดในบรรดาหนี้สินทั้งปวง ของห้างหุ้นส่วนโดยไม่จำกัดจำนวน


การดำเนินการจัดตั้งห้างหุ้นส่วน

ข้อมูลที่ใช้ในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด

(1.) ชื่อห้างหุ้นส่วน (2.) ที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ หรือสำนักงานสาขา (3.) วัตถุประสงค์ของห้างหุ้นส่วน (4.) ผู้เป็นหุ้นส่วน ชื่อ ที่อยู่ อายุ สัญชาติอาชีพ ยี่ห้อ และสิ่งที่นำมาลงหุ้น


(5.) ชื่อผู้เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ (ต้องเป็นหุ้นส่วนไม่จำกัดความรับผิด) กรณีเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลผู้เป็นหุ้นส่วนสามารถเข้าเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการได้ทุกคน (6.) ข้อจำกัดอำนาจหุ้นส่วนผู้จัดการ (ถ้ามี) (7.) ตราสำคัญของห้างหุ้นส่วน (8.) รายการอื่น ๆ ที่เห็นสมควรจะให้ประชาชนทราบ (ถ้ามี)


อ่าน จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ปรึกษาการจดห้างหุ้นส่วน

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc


ขั้นตอนการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด มีดังนี้

1.หุ้นส่วนทุกคนทำความตกลงจดจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดร่วมกัน


การจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดจะต้องเป็นกิจการที่ประกอบด้วยหุ้นส่วนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปโดยต้องประกอบด้วยหุ้นส่วน 2 ประเภท ประเภทละกี่คนก็ได้ ได้แก่


1.1  หุ้นส่วนประเภทจำกัดความรับผิด - หุ้นส่วนคนเดียว หรือ หลายคนซึ่งจำกัดความรับผิดเท่าจำนวนหุ้นที่ลงไป หุ้นส่วนนี้เรียกว่า หุ้นส่วนทั่วไป


1.2  หุ้นส่วนประเภทไม่จำกัดความรับผิด - หุ้นส่วนคนเดียวหรือหลายคนมีหน้าที่รับผิดชอบในบรรดาหนี้สินทั้งปวงของห้างหุ้นส่วนโดยไม่จำกัดจำนวนหุ้นส่วนประเภทนี้สามารถเป็นได้ทั้งหุ้นส่วนทั่วไป หรือหุ้นส่วนผู้จัดการของห้างได้


เรื่องสำคัญที่หุ้นส่วนควรทำการตกลงกันก่อนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดได้แก่


(1) จำนวนเงินลงทุน หรือสิ่งที่ผู้เป็นหุ้นส่วนแต่ละคนจะนำมาลงทุน (2) วัตถุประสงค์ของห้างหุ้นส่วนจำกัด (3) แต่งตั้งหุ้นส่วนผู้จัดการจะต้องเป็นหุ้นส่วนประเภทไม่จำกัดความรับผิดเท่านั้น


(4) การแบ่งส่วนผลกำไรและขาดทุน (5) เรื่องอื่น ๆ เช่น ที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ข้อจำกัดในการใช้อำนาจของหุ้นส่วนผู้จัดการ ข้อจำกัดและหรือเงื่อนไขอื่น ๆในการประกอบกิจการร่วมกัน


2.ผู้ก่อการยื่นจองชื่อห้างหุ้นส่วนจำกัดและขอดำเนินการตรวจสอบ สามารถยื่นแบบจองชื่อแก่นายทะเบียนผู้ตรวจสอบชื่อหรือ สามารถจองชื่อผ่านทางเว็บไซต์ http://www.thairegistration.com

 

3.จัดทำตรายางของห้างหุ้นส่วนจำกัด เมื่อชื่อห้างหุ้นส่วนได้รับการตรวจสอบจากนายทะเบียนว่าสามารถใช้ชื่อดังกล่าวได้แล้ว ให้ดำเนินการจัดทำตรายางของห้างหุ้นส่วนจากนั้นให้จัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด  และในการกรอกข้อมูลลงแบบคำขอ หรือเอกสารให้ใช้การพิมพ์คอมพิวเตอร์เท่านั้น

 

4.ขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัให้ทำเรื่องยื่นขอ จดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดแก่นายทะเบียน ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธีคือ


(1.) ยื่นขอจดทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์ www.dbd.go.th (2.) ยื่นคำขอจดทะเบียนพร้อมเอกสารขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดต่อนายทะเบียน ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในพื้นที่ โดยหุ้นส่วนผู้จัดการสามารถไปยื่นขอจดทะเบียนด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปดำเนินการแทนก็ได้

 

5.ชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน เมื่อดำเนินการเรื่องต่าง ๆแล้วจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน 1,000 บาท

 

6.รับใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนและหนังสือรับรองรายการในทะเบียน


บริการรับจดทะเบียนบริษัทในราคาที่ประหยัด


เอกสารในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด


(1.) แบบคำขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน (แบบ หส.1) (2.) แบบคำรับรองการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน (3.) แบบรายการจดทะเบียน (แบบ หส.2)(4.) รายละเอียดวัตถุที่ประสงค์ (แบบ ว.)


(5.) เอกสารประกอบอื่น ๆ ได้แก่ **สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของหุ้นส่วนทุกคน **ตรายางของห้างหุ้นส่วนจำกัด


**แบบแสดงรายการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของห้างหุ้นส่วนบริษัทตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับที่ 83 (พ.ศ.2515) (แบบ สสช.1) **แบบจองชื่อนิติบุคคล ที่ยังไม่เกินกำหนด


**สำเนาหลักฐานการรับชำระเงินลงหุ้นที่ห้างหุ้นส่วนได้ออกให้แก่ผู้เป็นหุ้นส่วน **แผนที่แสดงที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ และสถานที่สำคัญของบริเวณใกล้เคียงโดยสังเขป


**กรณีห้างหุ้นส่วนมีผู้เป็นหุ้นส่วนเป็นคนต่างด้าว ลงหุ้นในห้างหุ้นส่วน ไม่ถึงร้อยละ 50 ของเงินลงหุ้นให้ส่งเอกสารหลักฐานที่ธนาคารออกให้ เพื่อรับรอง หรือ แสดงฐานะการเงินของผู้เป็นหุ้นส่วนที่มีสัญชาติไทย แต่ละรายประกอบคำจดทะเบียน โดยเอกสารดังกล่าวต้องแสดงจำนวนเงินที่สอดคล้องกับจำนวนเงินที่นำมาลงหุ้นของผู้เป็นหุ้นส่วนแต่ละราย


**หนังสือมอบอำนาจ(กรณีที่ผู้ขอจดทะเบียนไม่สามารถยืนขอจดทะเบียนได้ด้วยตนเอง) หมายเหตุ :  แบบฟอร์ม หรือคำขอต่าง ๆ สามารถดาวน์โหลดได้บน เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า


อ่านรายละเอียด โปรแกรมบัญชี Express


อัตราค่าธรรมเนียม(ที่จ่ายให้แก่ราชการ)

(1)จดทะเบียนห้างหุ้นส่วน 1,000 บาท (2)หนังสือรับรอง รายการละ 40 บาท (3)ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน ฉบับละ 100 บาท (4)รับรองสำเนาเอกสารคำขอจดทะเบียน หน้าละ 50 บาท


สถานที่รับจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด

1. สำนักงานแห่งใหญ่ ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครสามารถยื่นจดทะเบียนได้ที่สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 1-7 และส่วนจดทะเบียนกลางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือทางอินเทอร์เน็ตเว็บไซต์ www.dbd.go.th


2. สำนักงานแห่งใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตภูมิภาค สามารถยื่นจดทะเบียนได้ที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดนั้นๆ และสามารถขอจดทะเบียนได้ทางอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์


หน้าที่ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่จดทะเบียน

หน้าที่ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและ พาณิชย์ มีหน้าที่ ต้องจัดทำงบการเงินประจำปี ยื่นต่อสำนักบริหารข้อมูลธุรกิจกรมพัฒนาธุรกิจการค้า


สำนักงานบัญชี พีทูพี รับจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน

รับจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วน บริการการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนท่านด้วยผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ ที่พร้อมจะดูแลทุกขั้นตอน


ตั้งแต่การ กรอกแบบฟอร์มต่างๆ เช่น แบบจองชื่อ, คำขอจดทะเบียน, แนะนำลำดับขั้นตอนในการกรอกข้อมูล ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่รับจดทะเบียน


ให้คำแนะนำการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ การจด ลดระยะเวลาในการดำเนินการให้สั้นลง พร้อมการให้การดูแลที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนของคุณตั้งแต่เริ่มแรก


ผู้ประกอบการธุรกิจรายใหม่ท่านหมดกังวลได้ เราให้คำปรึกษาก่อนและหลังการจดจัดตั้งห้างหุ้นส่วน ให้เราเป็นผู้ช่วยลดความยุ่งยาก เพิ่มความสะดวก เทคนิคให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนได้ง่ายง่าย


ปรึกษาการจดห้างหุ้นส่วน

โทรศัพท์ : 097 236 2994

Add Line : p2pacc



แนะนำอ่าน บริการรับทำบัญชี ราคาถูก

บทความที่น่าสนใจ