views

คำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล


การเสียภาษีเงินได้บริษัท ห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล

"เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล จากกำไรสุทธิ ต้องคำนวณภาษี และยื่นแบบแสดงรายการ ชำระภาษีปีละ 2 ครั้ง "

1.การคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีนั้นที่บัญญัติไว้ในมาตรา67 ทวิ แห่งประมวล รัษฎากร

(1.1)ในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลให้จัดทำประมาณการกำไรสุทธิ หรือขาดทุนสุทธิซึ่งได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่ได้กระทำ

หรือจะได้กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นแล้วให้คำนวณและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลจากจำนวนกึ่งหนึ่งของประมาณการกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น

(1.2)ในกรณีบริษัทจดทะเบียนธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนบริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามหลักเกณฑ์

วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดให้คำนวณและชำระภาษีจากกำไรสุทธิของรอบระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชีตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในมาตรา 65 ทวิ และ 65 ตรี

ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีนี้ให้ถือเป็นเครดิตในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีคือเอาไปหักออกจากภาษีที่ต้องเสียจากกำไรสุทธิ

ของทั้งรอบระยะเวลาบัญชีและในกรณีที่ภาษีที่เสียไว้ครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีสูงกว่าภาษีที่จะต้องเสีย ทั้งรอบระยะเวลาบัญชีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคลก็มีสิทธิขอคืนภาษีที่ชำระไว้เกินได้

กรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลมีรอบระยะเวลาบัญชีแรกหรือรอบระยะเวลาบัญชีสุดท้ายน้อยกว่า 12 เดือนไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการและเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี

2.  การคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกำไรสุทธิเมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีการคำนวณกำไรสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

ให้คำนวณกำไรสุทธิตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในประมวลรัษฎากรโดยนำกำไรสุทธิดังกล่าวคูณด้วยอัตราภาษี เงินได้นิติบุคคลจะได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ต้องชำระ ถ้าคำนวณกำไรสุทธิออกมาแล้ว

ปรากฏว่าไม่มีกำไรสุทธิ หรือขาดทุนสุทธิ บริษัทไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ถ้าการจัดทำบัญชีของบริษัทได้จัดทำขึ้นตามหลักบัญชีโดยไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในประมวลรัษฎากรเมื่อจะคำนวณภาษี

บริษัทจะต้องปรับปรุงกำไรสุทธิดังกล่าวให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในประมวลรัษฎากรแล้วจึงคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล

ดู บริการรับทำบัญชีภาษี 


ภาษีเงินได้นิติบุคคล คำนวณจากเงินได้ที่ใช้เป็นหลักฐานในการคำนวณภาษีคูณด้วยอัตราภาษีที่กำหนด

ดังนั้นเงินได้ที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือฐานภาษีเงินได้นิติบุคคลนั้น โดยทั่วไปได้แก่กำไรสุทธิที่คำนวณตาม เงื่อนไขที่กำหนด แต่เพื่อความเป็นธรรมและอุดช่องว่างในการจัดเก็บภาษีเงินได้

จึงได้มี การบัญญัติจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล จากเงินได้หรือฐานภาษี ที่แตกต่างกัน ดังนี้

(1)กำไรสุทธิ

(2)ยอดรายได้ก่อนหักรายจ่าย

(3)เงินได้ที่จ่ายจากหรือในประเทศไทย

(4)การจำหน่ายเงินกำไรออกไปจากประเทศไทย

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกำไรสุทธิ 

- บริษัทจำกัด
- บริษัทมหาชนจำกัด
- ห้างหุ้นส่วนจำกัด
- ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน
บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยในกรณีที่บริษัทห้างห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยมีสาขาไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกประเทศไทย

จะต้องนำกำไรสุทธิของสาขามารวมกำไรสุทธิของสำนักงานใหญ่เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทย

ดูบริการรับวางแผนภาษี 


" การวางแผนภาษีเป็นวิธีการที่จะทำให้นิติบุคคลประหยัดภาษีได้ดีที่สุด และถูกต้องตามประมวลรัษฎากร โดยการอาศัยข้อกฎหมาย "

ารลดหย่อนทางภาษีที่ผู้ประกอบธุรกิจบริษัทและห้างหุ้นส่วนจำกัด ได้รับตามหลัก 5 ประการ

1.รายได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี
2.รายได้ที่ได้รับการลดอัตราภาษี
3.รายได้ที่หักรายจ่ายได้สูง
4.การหักค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริงให้ครบถ้วน
5.การกระจายรายได้

ไม่ชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลในกำหนดเวลา และชำระไม่ถูกต้องมีผลต่อธุรกิจอย่างไร


1.กรณีไม่ชำระภาษีภายในกำหนดเวลา จะต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระนั้น

2.กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการจนถึงวันชำระภาษี

เว้นแต่กรณีที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรให้ขยายกำหนดเวลาชำระภาษีได้ จะเสียเงินเพิ่มร้อยละ 0.75 กรณีที่ชำระภาษีขาดหรือต่ำไป นอกจากจะต้องรับผิดชำระเงินเพิ่มตามข้อ 1 แล้ว

ยังจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีก 1 เท่า หรือ 2 เท่าของเงินภาษีที่ต้องชำระแล้วแต่กรณี เงินเบี้ยปรับดังกล่าวอาจลดหรืองดได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

อ่าน ขั้นตอนการยื่นภาษีออนไลน์ 


สำนักงานบัญชี พีทูพี บริการรับยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นิติบุคคล


บริษัทห้างร้าน,นิติบุคคล,ผู้ขาย,ร้านค้า,ธุรกิจออนไลน์ เรารับดำเนินการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายให้กับธุรกิจร้านค้าออนไลน์ให้อย่างเป็นระบบเพื่อทำให้ทราบรายได้

ของร้านค้าออนไลน์ที่แท้จริงคือเท่าใดและต้องนำไปยื่นภาษี รายเดือน,รายปีเท่าไหร่ และที่สำคัญเป็นการยื่นได้อย่างถูกต้องพร้อมให้คำปรึกษาช่วยแนะนำ และวางแผนทางด้านภาษี

วางระบบบัญชี แนะนำโปรแกรมทางด้านบัญชีที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่านที่สำคัญคือมีการสอนการทำบัญชี และใช้โปรแกรม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากของ

บริษัทห้างร้าน นิติบุคคล ผู้ขาย ร้านค้าธุรกิจออนไลน์อำนวยความสะดวกให้เจ้าของธุรกิจเพียงท่านปรึกษามืออาชีพหรือผู้ทำบัญชี จากสำนักงานบัญชี พีทูพี

เพื่อให้เราจัดการงานปิดงบการเงิน ยื่นภาษี งานประกันสังคมแรงงาน ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อคุณภาพ ถูกต้อง ครบถ้วน สำหรับ บริษัทห้างร้าน นิติบุคคล ผู้ขาย ร้านค้าธุรกิจออนไลน์


ดูบริการรับทำบัญชีภาษี


บริษัท สำนักงานบัญชี พีทูพี จำกัด
โทรศัพท์ :097 236 2994
ไอดีไลน์ :p2pacc
p2paccounting.com


บทความที่น่าสนใจ