views

ยูทูปเบอร์ ต้องจดทะเบียนพาณิชย์หรือไม่


กิจการประเภทที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นช่องทางในทางการค้าการบริการ และเกิดรายได้จากการทำกิจการบนช่องทางดังกล่าว

ถือว่าเป็นกิจการเข้าข่ายต้องจดทะเบียนพาณิชย์ประเภทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมาย

    ทั้งนี้หากท่านมีการขายสินค้าบนยูทูป ท่านจำเป็นต้องแสดงตัวสินค้า ราคา วิธีการสั่งการชำระค่าสินค้าอย่างชัดเจน หรือหากมีการให้บริการ เช่น บริการโฆษณาบนช่องของท่านก็ต้องบอกรายละเอียดการบริการดังกล่าวให้ชัดเจน

CR. แหล่งที่มาของข้อมูล เว็บบอร์ดกรมพัฒนาธุรกิจการค้า




ขั้นตอนการจดทะเบียนการค้า/ทะเบียนพาณิชย์

    เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียนพาณิชย์ต้องจัดเตรียมเอกสารส่วนตัวของผู้จดทะเบียนการค้าที่เป็นเจ้าของกิจการ รวมทั้งแผนที่ตั้งร้านค้า/กิจการสำเนาสัญญาเช่าพื้นที่ในการประกอบกิจการ (หากมี) และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า


สถานที่จดทะเบียน

    (1) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักการคลังกรุงเทพมหานคร รับจดทะเบียนพาณิชยกิจของผู้ประกอบพาณิชยกิจที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร

    (2) ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตทุกแห่ง รับจดทะเบียนพาณิชยกิจของผู้ประกอบพาณิชยกิจที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในท้องที่ของเขตนั้น

    กรณีจดทะเบียนในต่างจังหวัดให้ยื่นจดทะเบียนได้ที่ : เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล หรือเมืองพัทยารับจดทะเบียนพาณิชย์ของผู้ประกอบพาณิชยกิจที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในท้องที่เทศบาลองค์การบริหารส่วนตำบล หรือเมืองพัทยาแล้วแต่กรณี

สนใจปรึกษา ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


การจดทะเบียนการค้า มีผลอย่างไร

    ท่านจะต้องเสียภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่จัดเก็บภาษีเมื่อมีการจดทะเบียนการค้าโดยจะมีการเรียกเก็บภาษีตามรอบระยะเวลาของการเก็บภาษี โดยการคำนวณภาษีสามารถคำนวณจากรายรับ-รายจ่ายเพื่อคำนวณยอดชำระภาษีจากกำไรสุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายได้

    ทั้งนี้การจดทะเบียนการค้าถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องดำเนินการเพื่อให้การเสียภาษีเป็นไปอย่างถูกต้องและเพื่อตรวจสอบกิจการทางการค้าของท่านได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย



สนใจปรึกษา ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc

บทความที่น่าสนใจ