views

วางระบบบัญชี เพื่อผู้ประกอบการธุรกิจ




ผู้ประกอบการธุรกิจ หัวใจหลักสำคัญของการบริหารธุรกิจคือการควบคุมภายในการวางระบบกิจการ หนึ่งในนั้นคือการวางรูปแบบการปฎิบัติงานของฝ่ายบัญชี


หรือวางระบบบัญชีของกิจการธุรกิจ จัดทำ Workflow จัดผังบัญชี แผนเส้นทางเดินเอกสารทางบัญชี การจัดทำระบบบันทึกบัญชีภาษี


หากเป็นธุรกิจ SME ขนาดเล็ก คงจะไม่ค่อยวิตกกังวล กับระบบบัญชีมากนักเพราะเป็นการลงทุนที่ไม่สูง และตัวผู้ประกอบการสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง


หากเป็นองค์กรขนาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการ วางระบบบัญชี อย่างรอบครอบ รัดกุม สะดวก ตามสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และขนาดองค์กร เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจในอนาคต


สนใจปรึกษา ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  แนะนำอ่าน บริการรับวางระบบบัญชี


การวางระบบบัญชี คืออะไร 


คือการกำหนดนโยบายภายในองค์ นโยบายทางธุรกิจด้านบัญชีภาษี เพื่อกำกับรูปแบบการปฎิบัติงานฝ่ายบัญชี จัดทำ Workflow จัดผังบัญชี


ไม่ว่าจะเป็นการปฎิบัติงานด้านการบัญชี เพื่อบันทึกบัญชี รวบรวสถิติข้อมูลเพื่อ ออกงบการเงิน งบกำไรขาดทุน งบดุล หรือเพื่อการบัญชีภาษี


บัญชีเพื่อการควบคุมภายใน ให้สอดคล้องกับ การปฏิบัติงานทุกส่วน ทั้งภายในและภายนอกรวมทั้งสภาพแวดล้อมขององค์กร ทำให้เกิด ระบบบัญชี


วางระบบบัญชีที่ดีเพื่อการตัดสินใจทางการเงินที่ถูกต้อง และแม่นยำของเจ้าของธุรกิจ เพื่อให้การ วางระบบบัญชี มีคุณภาพเกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจ


  อ่าน บริการรับทำบัญชี


องค์ประกอบการวางระบบบัญชี

1. หลักฐานทางบัญชีได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน ใบแจ้งหนี้ใบกำกับภาษีซื้อ ใบส่งของ ใบกำกับภาษีขาย ใบสำคัญรับ ใบสำคัญจ่ายใบเบิกเงินทดรองจ่าย ใบเบิกเงินสดย่อย ใบเบิกค่าเดินทาง


สิ่งต่าง ๆเหล่านี้ต้องมีชื่อผู้จัดทำ ชื่อ และเลขที่เอกสาร รวมทั้ง วันเดือนปี ที่ออกเอกสารและจำนวนเงินรวมด้วย โดยผู้รับวางระบบบัญชี ต้องกำหนดรูปแบบเนื้อหาให้สอดคล้อง กับระบบการทำงานของกิจการนั้นๆ


2. นโยบายธุรกิจ และนโยบายบัญชีทั้งสองส่วนนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างมากเนื่องจากนโยบายทางธุรกิจนั้นจะส่งผลต่อการ วางระบบบัญชี นั่นเอง


3. วิธีปฏิบัติงานทางบัญชี ประกอบไปด้วย คู่มือการปฏิบัติงานตาม ระบบบัญชีเอกสาร แบบฟอร์มต่าง ๆ ทางบัญชี เช่น ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงินรวมไปถึงรูปแบบการปฏิบัติงานทางบัญชีทุกด้านของกิจการ


4. เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เช่นโปรแกรมบัญชี อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ ต้องเน้นที่ความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง


5. บุคลากร ได้แก่ฝ่ายบริหาร ซึ่งทำหน้าที่กำหนดนโยบาย และสนับสนุนด้านทรัพยากรต่าง ๆที่จำเป็นต่อองค์กร เช่น งบประมาณ อุปกรณ์เครื่องมือ


ฝ่ายของนักพัฒนาและวิเคราะห์ระบบ ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่าง ๆในเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ระบบบัญชี ต้องมีนักบัญชีที่เชี่ยวชาญ


ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบอาชีพถ้าเป็นธุรกิจขนาดเล็ก อาจให้มีการ สอนทำบัญชี ให้แก่ผู้ประกอบการด้วย


6. การควบคุมภายในของ ระบบบัญชี เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  


สนใจปรึกษา ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  แนะนำอ่านบริการ ทีปรึกษาบัญชี


การวางระบบบัญชี ที่ดีต้องมีลักษณะ ดังนี้

1. ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้


2. สามารถนำข้อมูลไปใช้จัดการเกี่ยวกับภาษีได้


3. สามารถนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลในอดีตเพื่อทำงบประมาณ และรายงานได้


4. มีปริมาณรายงานทางการเงินที่เหมาะสมและทันเวลา


5. มีระบบตรวจสอบเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการบันทึกบัญชี


6. มีการควบคุมความปลอดภัยของข้อมูลที่ดีเพื่อป้องกันการทุจริต และการถูกขโมย


7. เหมาะสมกับการดำเนินงานของธุรกิจ


8. มีการปฏิบัติงานที่ชัดเจนเข้าใจง่าย


สรุปผลการวางระบบบัญชี

หากผู้ประกอบการ มีการ วางระบบบัญชี ที่ถูกต้อง และมีคุณภาพแบบนี้แล้วสิ่งที่จะตามมาก็คือ สามารถลดข้อผิดพลาดในการทำงาน ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ


สามารถเชื่อมต่อการทำงานกับระบบอื่นๆ ภายในได้ รวมไปถึงยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสะดวกปลอดภัยต่อการจัดเก็บและสะดวกต่อการนำข้อมูลทางการเงินมาใช้ในรูปแบบรายงานทางการเงิน งบการเงินต่างๆ


สนใจปรึกษา ติดต่อ

โทรศัพท์ :  097 236 2994

Add Line :  p2pacc


  อ่านบริการรับจดทะเบียนบริษัท


บทความที่น่าสนใจ