views

p2pacc บริษัทรับทำบัญชี ประการณ์ 25 ปี


เชื่อว่านักธุรกิจทุกคนล้วนแล้วแต่คาดหวังให้กิจการของตัวเองประสบความสำเร็จทั้งนั้นการบริหารจัดการที่ดีจึงเป็นเหมือนหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการด้านการเงินเนื่องจากผลกำไรเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จและยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจนั้นๆ ได้อีกด้วย



การมีการจัดการที่ดีด้านการเงินนอกจากจะช่วยให้เราเห็นผลกำไรชัดเจนมากขึ้นแล้วยังช่วยให้เราเห็นภาพรวมและที่มาที่ไปของเงินได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น


ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อช่วยให้เราได้รับผลกำไรมากขึ้นและสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างราบรื่นจึงเป็นอีกเหตุผลนึงที่เราควรจ้าง บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีสักแห่ง


เพื่อมาช่วยเราจัดการตั้งแต่การวางระบบการเงิน การทำบัญชีรายรับรายจ่ายรวมไปถึงการเสียภาษีเพื่อให้ธุรกิจของเราดำเนินไปได้อย่างถูกกฎหมายนั่นเอง วันนี้เราจะมาดูวิธีการเลือก บริษัทรับทำบัญชี ที่ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจของคุณนั่นเอง



จำเป็นต้องจ้างบริษัทรับทำบัญชีหรือไม่?

ก่อนจะไปดูวิธีการเลือก บริษัทรับทำบัญชี ที่ดี เชื่อว่าหลาย ๆท่านน่าจะกำลังครุ่นคิดอยู่ว่า ทำไมเราจึงจำเป็นต้องจ้างบริษัทเพื่อมาทำบัญชีให้ด้วยในเมื่อเราก็สามารถทำบัญชีเองได้


คงต้องบอกว่า หากวันนี้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดกลางที่มีรายการการเดินบัญชีที่ไม่ซับซ้อนมากนักบวกกับคุณมีความรู้ความเข้าใจในการทำบัญชีที่ดีอยู่แล้ว


การทำบัญชีเองจึงถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าจ้างแล้วนั้น ยังช่วยตัดปัญหาในการทุจริตได้อีกด้วยแต่หากวันนี้คุณเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจใหม่


อีกทั้งยังไม่มีประสบการณ์การจัดการด้านการเงินใด ๆเลยล่ะก็การทำบัญชีเองอาจจะยังไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะนอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้วนั้น


ข้อผิดพลาดเพียงนิดเดียวก็ยังอาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินโดยที่ไม่จำเป็นหรือดีไม่ดีอาจจะถึงขั้นส่งผลเสียต่อธุรกิจในระยะยาวได้เลยทีเดียว


การจัดการด้านบัญชีที่ดีจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์เนื่องจากเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอีกทั้งยังต้องดำเนินการด้านเอกสารมากมายอีกด้วย ไหนจะต้องติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ อีก



ข้อดีของการจ้าง บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีนั้น มีอยู่หลายข้อด้วยกัน


1. ช่วยให้คุณประหยัดเวลามากขึ้น การมี บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีคอยช่วยจัดการด้านการเงินให้กับคุณนอกจากจะช่วยให้คุณสามารถโฟกัสกับการทำธุรกิจได้เต็มที่แล้วนั้น


จากการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเต็มไปด้วยประสบการณ์นั้นยังช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลามานั่งแก้ปัญหาหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆที่อาจจะส่งผลให้ธุรกิจของคุณสะดุดหรือหยุดชะงักลงได้


2. ไม่เกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหาบานปลายอย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วการทำบัญชีนั้นต้องอาศัยความละเอียดและรอบคอบอย่างมากเพราะข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลให้เกิดผลเสียต่อธุรกิจในระยะยาวได้อีกทั้งในการดำเนินการต่าง ๆ


ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องของกฎหมายอีกด้วย ทั้งข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ  รวมไปถึงในเรื่องของภาษี นอกจากการจัดทำรายการเดินบัญชีต่างๆ แล้วนั้นการยื่นภาษีก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทรับทำบัญชีจะช่วยจัดการดูแลให้กับคุณ บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินการไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย



3.ระบบการเงินที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง การมีระบบด้านการเงินที่ดีเปรียบเสมือนการมีรากฐานที่แข็งแรงการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเงินต่าง ๆ ไว้ นอกจากจะช่วยให้ข้อมูลเหล่านั้นโปร่งใสและตรวจสอบได้แล้วนั้น


ยังใช้ในการวางแผนธุรกิจต่อไปได้อีกด้วย เช่นแนวโน้มที่เติบโตมากขึ้นสามารถ นำไปวิเคราะห์เพื่อเตรียมวางแผนในการขยายกิจการหรือสามารถนำมาวิเคราะห์สาเหตุของการขาดทุนเพื่อใช้ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาต่อไปในอนาคตได้


วิธีการเลือกบริษัททำบัญชี


เนื่องจากในปัจจุบันเราจะเห็นบริษัทรับทำบัญชีเกิดขึ้นจำนวนมากคำถามก็คือ แล้ว บริษัทรับทำบัญชี ที่ดี ควรเป็นแบบไหนล่ะ? เราจะมีวิธีการเลือกบริษัทรับทำบัญชีเหล่านั้นได้อย่างไร ?


คุณสามารถเลือกบริษัทรับทำบัญชีได้จากคุณสมบัติดังต่อไปนี้


1.ความน่าเชื่อถือและประสบการณ์


สิ่งที่เราควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกก็คือเรื่องของความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ของบริษัท เนื่องจากเราต้องให้บริษัทนั้นๆ เข้ามาจัดการในเรื่องของการเงิน


บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีจึงควรมีทั้งความน่าเชื่อถือและประสบการณ์เพราะงานด้านบัญชีเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ยิ่งมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ประสิทธิภาพก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตาม


ทำให้เราหมดเรื่องกังวลใจเกี่ยวกับข้อผิดพลาดต่าง ๆที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมไปถึง บริษัทรับทำบัญชี ทั้งหลายที่สามารถดำเนินกิจการมาได้อย่างต่อเนื่องนั้นก็มาจากการที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและใช้บริการมาอย่างยาวนานนั่นเอง



2. สามารถติดต่อได้ง่ายและมีความต่อเนื่องในการทำงาน


ในการจ้าง บริษัทรับทำบัญชี ให้หากเป็นไปได้ควรเลือกจ้างแบบFull time มากกว่าแบบ Part time เพราะการจ้างแบบ Full time จะช่วยให้เกิดความต่อเนื่องในเนื้องาน


และช่วยลดความผิดพลาดลงได้อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากการจ้างทำบัญชีแบบ Parttime นั้น นอกจากจะต้องหวังพึ่งคน ๆ เดียวแล้ว


ในกรณีที่เกิดเจ็บป่วยขึ้นมาก็ยากที่จะหาคนแทน อีกทั้งคนที่รับทำบัญชีแบบ Part time ส่วนใหญ่มักเป็นคนที่มีงานประจำอยู่แล้วการรับภาระที่หนักเกินไปจากงานประจำ


อาจจะทำให้ไม่มีเวลาโฟกัสให้กับการทำบัญชีของเราหรืออาจก่อให้เกิดความสับสนและเกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายในบางกรณีที่แย่กว่านั้นก็อาจจะติดต่อได้ยากและหาหลักแหล่งได้ยากอีกด้วย


การมี บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีอยู่ใกล้ ๆ ติดต่อได้ง่าย ๆจึงเป็นเรื่องที่ทำให้อุ่นใจกว่าในกรณีที่ต้องการคำปรึกษาหรือมีปัญหาเกิดขึ้นนั่นเอง


3. มีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน


บริษัทรับทำบัญชี ที่ดีนอกจากจะสามารถให้คำปรึกษาเราได้ในหลาย ๆ เรื่องแล้วนั้นควรมีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน โปร่งใสและตรวจสอบได้


หากวันนี้เราเข้าไปขอรับคำปรึกษากับบริษัทรับทำบัญชี แต่บริษัทนั้น ๆไม่สามารถตอบคำถามไขข้อสงสัยหรือพูดถึงขั้นตอนการทำงานให้เราฟังได้


เราก็อาจจะต้องชั่งใจแล้วว่าในกรณีที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาและต้องการที่ปรึกษา บริษัทเหล่านี้จะสามารถช่วยเหลือเราได้หรือไม่


4. ค่าบริการ


จริง ๆแล้วคงต้องบอกว่าในเรื่องของอัตราค่าบริการนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ว่าจ้างเองว่า พอใจกับช่วงราคาประมาณไหนเพราะคำว่าราคาถูกและแพงนั้นคงจะใช้ตัดสินกับทุกคนไม่ได้


อีกทั้งความซับซ้อนของเอกสารในธุรกิจแต่ละประเภทก็แตกต่างกันจึงควรเลือกบริษัทที่อยู่ในช่วงราคาที่ผู้ว่าจ้างจ่ายไหวและไม่กระทบต่อรายได้ของบริษัทมากจนเกินไป


อย่างไรก็ดีราคาเหล่านั้นก็ไม่ควรถูกเกินไปเพราะการทำบัญชีเป็นงานที่ต้องทักษะเฉพาะในหลาย ๆ ด้าน  เราจึงต้องเลือกบริษัทที่เป็นมืออาชีพและใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ


มากกว่าบริษัทที่รับงานในราคาถูกเพื่อเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพนั่นเองโดยอาจจะลองเปรียบเทียบราคาของหลาย ๆ บริษัทดูก็ได้



หากท่านกำลังมองหา บริษัทรับทำบัญชี


สำนักงานบัญชีพีทูพี ยินดีให้บริการที่ปรึกษาบัญชี รับวางระบบบัญชี วางแผนภาษี รับทำบัญชี เรามีทีมงานเชื่อถือได้ ด้วยประสบการณ์ด้านบัญชีภาษี และโปรแกรมบัญชีกว่า 25 ปีเต็มที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย ในราคายุติธรรม 



บทความที่น่าสนใจ